Microsoft đã từng là những tên khốn nhưng tình hình đang dần thay đổi

Rất nhiều studio game Indie đã từng cho biết Microsoft là những tên khốn, nhưng tình thế nay đang dần thay đổi.

Microsoft đang trở nên thân thiện hơn với những nhà phát triển game Indie

Người tạo nên Hyper Light Drifter, Alex Preston nói rằng chương trình mới của Microsoft mang tên ID@Xbox là một động thái mới mang tính thân thiện hơn của Microsoft.

Rất nhiều nhà phát triển trước đây đã từng lên tiếng ủng hộ chương trình mới ID@Xbox của Microsoft nhưng mối quan hệ của ông lớn làng công nghệ với họ trước đây không được mặn nồng gì cho cam. Trong một bài phỏng vấn mới đây, Alex Preston đã dùng rất nhiều từ ngữ nặng nề để ám chỉ cách thức mà Microsoft đã đối xử với họ, những studio game Indie trước đây.

"Micosoft đã từng là những tên khốn, điều đó là không cần bàn cãi," Preston nói. "Nhưng họ đã trở nên thân thiện hơn rất nhiều với những việc đang thực hiện bởi Chris Charla (người đứng đầu chương trình ID@Xbox) cùng đội ngũ làm việc của mình. Anh ấy rất tuyệt. Anh ấy đã đề xướng chính chương trình hỗ trợ cho những người phát triển game nhỏ như chúng tôi."

Preston không phải là nhà phát triển game Indie duy nhất có những phát biểu cởi mở hơn về trải nghiệm làm việc kém hứng thú với Microsoft trong quá khứ. Nhà phát triển Super Meat Boy, Edmund McMillen và Tommy Refenes cũng không thể phủ nhận những khó khăn khi làm việc vơi Microsoft trong bộ phim tài liệu Indie Game: The Movie.

CEO của Gaijin Entertainment, Anton Yudintev cũng từng đề cập vấn đề tương tự trong một cuộc nói chuyện với chuyên tin game Gamespot rằng Microsoft có rất nhiều "giới hạn không công khai" và rất nhiều lần như vậy, một người duy nhất quyết định xem game của bạn có được phát hành hay không. Giống như Preston, dĩ nhiên, Yudintsev cho biết ông cũng đã thấy sự thay đổi theo chiều hướng tốt hơn của Microsoft với chương trình ID@Xbox.

Có một vấn đề gai góc đang gây ra tranh cãi hiện nay đối với ID@Xbox đó là điều khoản liên quan đến "phát hành tương tự". Theo đó, Microsoft bắt buộc phải phát hành các game của mình trên Xbox One cùng ngày với những nền tảng khác để tránh tình trạng một số game được phát độc quyền trên các hệ máy PC hay Play Station 4 rồi mới phát hành trên Xbox One. Trên trang chủ của Microsoft, vấn đề này được họ cho biết thêm sẽ nghiên cứu điều khoản phát hành trên từng trường hợp một nhưng có vẻ như điều khoản sẽ không được thay đổi trong ngày một ngày hai dù cho những nhà phát triển có ý kiến gì đi chăng nữa.

"Sự tương tự là một vấn đề. Đó không phải là một chính sách tốt đối với Microsoft và tôi hoàn toàn không nghĩ nó sẽ giúp ích cho những nhà phát triển nhỏ," Preston nói với Edge. "Không có một lí do rõ ràng nào để họ thực hiện điều đó và đó là một trong những sự cổ hủ. Tôi cho rằng nó sẽ phải bị gỡ bỏ."

Ngược lại, giám đốc Ready Games, nhà phát triển nên Strike Suit Zero, ông James Brooksby cho biết tương lai của Indie game rất sáng sủa.

"Những người phù hợp đang được đặt vào đúng chỗ xung quanh việc này, và có vẻ như chúng ta không có những kẻ quan liêu hay bắt chẹt người khác ở đây," Brooksby nói với Edge. "Một điều rõ ràng là nếu chúng ta tập hợp được những người có đầu óc bình thường sẽ làm nên được sự khác biệt. Có cảm giác như rất nhiều người trong Microsoft đã vận động cho việc này."

 

Ý kiến của bạn với vấn đề này như thế nào?

 

5 259
Chia sẻ bài này trên:
Kết bạn với reviewgame.org trên facebook
Hãy gửi chia sẻ của bạn tới bài viết này qua địa chỉ mail gamehot.vn@gmail.com Bài viết của bạn sẽ được đăng tải trên trang trong thời gian sớm nhất. Thông tin do bạn đọc cung cấp và chịu trách nhiệm về tính xác thực. reviewgame.org giữ quyền biên tập và thay tên, địa chỉ nếu cần.
Bài nhiều người quan tâm

Kết nối với chúng tôi

Hãy kết nối với ch�ng t�i để được chia sẻ cập nhật c�c th�ng tin mới nhất, hay nhất từ game hay nhất

Thiết kế bởi HMT