Liệu Ubisoft có để Watch Dogs đi vào lối mòn?

Ubisoft đã đóng gói một công thức gameplay đặc biệt vào hệ thống những tựa game đã được phát hành qua các năm của mình. Đó thực sự là một hình mẫu toàn năng khi mà nó tỏ ra hiệu quả từ những cấu trúc thế giới cao cấp cho đến những cơ chế hoạt động nền tảng. Mặc dù Assassin's Creed, Far Cry hay Splinter Cell vẫn tạo ra những dấu ấn và sức hút độc đáo từ những góc nhìn khác nhau nhưng có thể thấy chúng đang dần hòa vào một hướng đi chung nhất mà đại diện tiếp theo là một cái tên có thể sẽ tạo ra nhiều sóng gió cho thị trường game 2014: Watch Dogs.

Liệu Watch Dogs có thể làm nên điều gì mới mẻ hơn?

Bạn có thể dễ dàng chỉ ra sự giống nhau về cấu trúc của những tựa game đình đám với nhau. Trong chiến dịch quảng bá cho Far Cry 3 vào năm 2012, Jeffrey Yohalem, người đứng đầu bộ phận kịch bản game, đã phát biểu, "Bạn có thể nghĩ về nó như là một game Assassin's Creed nhưng dưới dạng góc nhìn thứ nhất." Mặc dù ông cũng đã chỉ ra cấu trúc truyền tải câu chuyện của Far Cry 3 nhưng một điều không thể chối cãi rằng rất nhiều yếu tố của hệ thống thế giới mở trong Assassin's Creed đã được kế thừa trong gameplay của Far cry 3.

Một ví dụ điển hình là hệ thống mini-map trong cả Assassin's Creed IV: Black FlagsFar Cry 3 đều hiển thị những địa điểm "nóng" và cả hai đều có mở khóa tính năng di chuyển nhanh những thế giới trong game. Nhìn chung, Ubisoft có vẻ thích chia thế giới của mình thành những khu vực khác nhau và khóa chức năng chuyển dịch nhanh cho đến khi một vòng lặp cụ thể được game thủ hoàn thành. Với Watch Dogs, các điểm neo của thế giới mở là những CtOS, trung tâm kiểm soát chịu trách nhiệm điều hành hệ thống các thiết bị điện của thành phố Chicago. Khi người chơi thâm nhập vào một trung tâm như thế, hack thiết bị đầu cuối của nó, họ có thể truy cập vào bản đồ khu vực và hack tất cả các thiết bị trong phạm vi đó. Những hệ thống này cho phép người chơi quét qua bản đồ thế giới mở và kích hoạt mỗi điểm neo miễn là họ đã hoàn thành tất cả những nhiệm vụ trên đó. Những pháo đài, trung tâm kiểm soát hay đồn trú là nơi diễn ra những cuộc chạm trán với nhiều tầng lớp khác nhau như báo động có thể bật, quân tiếp viện tới, sự hiện diện của những tàu khu trục Tây Ban Nha, những cuộc tấn công của thú rừng, ... mà thông qua đó, người chơi nhận được nhiều trải nghiệm chơi thú vị và tương đối khó lường.

Far cry 3 và Assassin's Creed IV chia sẻ nhiều điểm chung trong bản đồ

Các điểm neo đã được thiết kế để đảm bảo chúng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thế giới kể cả khi chúng đã được clear. Những đồn trú trong Far Cry 3 sẽ sản sinh liên tục những NPC thân thiện trong khu vực gần đó và gây ra những cuộc xung đột giữa những phe phái đối lập trên cùng một hòn đảo. Pháo đài trong Assassin's Creed IV sẽ triển khai các khẩu pháo và súng cối để chống lại kẻ thù của người chơi. Việc kiểm soát trung tâm điều khiển trong Watch Dogs cũng có những vai trò tương tự, cho phép bạn truy cập vào hồ sơ của bất cứ NPC nào để làm tăng các cuộc chạm trán giữa cảnh vệ và các tên tội phạm ngẫu nhiên.

Một điểm tương đồng nữa cũng tương đối dễ nhận ra đó là những hoạt động ngẫu nhiên thường được gắn liền với một hệ thống chế tạo. Tiến trình gần tương tự có thể tìm thấy trong Assassin's Creed IVFar Cry 3, việc lột da những động vật nguy hiểm là hành động bắt buộc dành cho những ai muốn kiếm được vật dụng đáng giá. Ngay cả với Splinter Cell: Black list, khi mà họ đã bỏ qua hệ thống chế tạo này thì thay vì lột đồ của những tên khủng bố, bạn phải kiếm tiền để nâng cấp nhân vật.

Không khó để dự đoán những gì sẽ có trong Watch Dogs

Không chỉ vậy, những tựa game của Ubisoft còn giống nhau ở hệ thống kĩ năng của nhân vật. Nếu như Splinter Cell: Black list là game đầu tiên cho phép người chơi đánh dấu và theo dõi kẻ thù thì cơ chế này cũng nhanh chóng tìm được đường để xâm nhập vào Far Cry 3, Assassin's Creed IV và dĩ nhiên cả Watch Dogs nữa. Giao tiếp với hệ thống mini-map của những game kể trên cũng giống nhau với cùng hệ thống ngôn ngữ hình ảnh và thông tin. Thao tác di chuyển của các nhân vật chính dần trở nên tương tự, cho dù bạn leo qua những mái nhà ở Havana, xâm nhập vào các trụ sở của bọn khủng bố, thăm dò những tháp phát thanh trong rừng, ... Nhìn chung, chúng ta biết sẽ phải chờ đợi gì ở một tựa game của Ubisoft và dựa trên công thức đó, Watch Dogs có lẽ cũng không phải ngoại lệ.

Chúng ta có thể dự đoán được những thứ quen thuộc sẽ có trong tựa game sắp ra mắt của Ubisoft, thế giới mở với những điểm neo, hệ thống chế tạo, những cuộc chạm trán mang tính hệ thống hay lối di chuyển, ... Nhưng Watch Dogs cũng đang mở rộng công thức cũ của Ubisoft sang một chiều hướng khác với những quyết định mang tính đạo đức của người chơi khi họ xâm nhập và phá hoại thế giới của người khác. Đây là một bước đi táo bạo về phía trước và chúng ta có thể kì vọng nơi Ubisoft và những tựa game trong tương lai của họ. Còn đối với những ai đã chán nản với lối mòn của làng game thế giới, có thể đây sẽ là sự thất vọng nối tiếp thất vọng vì chẳng còn gì mới để họ khám phá nữa.

 

5 286
Chia sẻ bài này trên:
Kết bạn với reviewgame.org trên facebook
Hãy gửi chia sẻ của bạn tới bài viết này qua địa chỉ mail gamehot.vn@gmail.com Bài viết của bạn sẽ được đăng tải trên trang trong thời gian sớm nhất. Thông tin do bạn đọc cung cấp và chịu trách nhiệm về tính xác thực. reviewgame.org giữ quyền biên tập và thay tên, địa chỉ nếu cần.
Bài nhiều người quan tâm

Kết nối với chúng tôi

Hãy kết nối với ch�ng t�i để được chia sẻ cập nhật c�c th�ng tin mới nhất, hay nhất từ game hay nhất

Thiết kế bởi HMT